เสิร์ฟทุกข่าว กระแสเทรนด์ เทคโนโลยีด้านการขนส่ง GPS & Fleet Management ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวเพื่อยกระดับผู้ประกอบการไทยในยุค 4.0

สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ด้วยกลยุทธ์ Ecosystem

สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ด้วยกลยุทธ์ Ecosystem             ปัจจุบัน การทำธุรกิจที่ดำเนินแต่เพียงผู้เดียวแบบดั้งเดิมไม่ใช่ทางเลือกที่ดีอีกต่อไป ทางรอดขององค์กรยุคใหม่ในการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน คือ ธุรกิจต้องสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและลดความเสี่ยงลง เช่น การสร้างคู่ค้าหรือพันธมิตร (Partners) ที่มีศักยภาพ เพื่อร่วมมือกันสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจด้วยการทำธุรกิจแบบระบบนิเวศ รู้จักระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem)              ระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business

Read More »

4 ประโยชน์ของการบริหารธุรกิจขนส่ง ด้วยแนวคิด ESG

4 ประโยชน์ของการบริหารธุรกิจขนส่ง ด้วยแนวคิด ESG        ปัจจุบันมีข้อมูลของบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์หลายแห่งชี้ว่า ผลตอบแทนในระยะยาวสำหรับการลงทุนในบริษัทที่มุ่งเน้นดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิด ESG จะมีความยั่งยืน และสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าบริษัทที่แสวงผลกำไรเท่านั้น ดังนั้น บริษัทที่สามารถระบุปัจจัย ESG ที่มีความสำคัญต่อความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะส่งผลต่อศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งอย่างชัดเจน ESG คืออะไร        ESG คือ การดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นความยั่งยืน (Sustainability) โดยไม่หวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญแก่

Read More »

เทคโนโลยีขับเคลื่อน Green Logistics ขนส่งลดคาร์บอน เปลี่ยนโลกสู่ความยั่งยืน

เทคโนโลยีขับเคลื่อน Green Logistics ขนส่งลดคาร์บอน เปลี่ยนโลกสู่ความยั่งยืน         Geen Logistics หรือ โลจิสติกส์สีเขียว คือ แนวคิดการจัดการกระบวนการในห่วงโซ่อุปทานเกี่ยวกับการเคลื่อนย้าย จัดเก็บ ขนส่งวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยลดการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ มลพิษทางเสียง และลดการปล่อยมลพิษอย่างก๊าซเรือนกระจกให้น้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อระบบนิเวศที่เกิดจากการดำเนินกิจกรรมโลจิสติกส์ทั้งหมด ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์อย่างยั่งยืนในยุค 2024 ที่ผู้ประกอบการขนส่งและโลจิสติกส์ไม่ควรมองข้าม   

Read More »

AI เครื่องมือปฏิวัติเทคโนโลยีระบบบริหารจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ (TMS)

AI เครื่องมือปฏิวัติเทคโนโลยีระบบบริหารจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ (TMS)        จะดีกว่าไหม ถ้าคุณคาดการณ์ปัญหาการขนส่งที่อาจเกิดขึ้นได้ล่วงหน้า และสามารถปรับเปลี่ยนแผนการจัดส่งหรือเส้นทางการวิ่งรถได้ตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์ เพื่อปรับปรุงความแม่นยำของการประเมินเวลาส่งมอบสินค้าหรือเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนเส้นทางให้ดีขึ้น        คำถามข้างต้นไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน โดยนักพัฒนาได้นำเทคโนโลยี AI มาใช้ในระบบไอทีสำหรับการขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า AI จึงเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการปฏิวัติการจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ให้มีความปลอดภัย รวดเร็ว และยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

Read More »

NOSTRA LOGISTICS เผยธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์แข่งขันดุ แนะใช้เทคโนโลยีในการวางแผน เพื่อลดต้นทุน เพิ่มความปลอดภัย สอดรับนโยบายการขนส่งฯ

NOSTRA LOGISTICS เผยธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์แข่งขันดุ แนะใช้เทคโนโลยีในการวางแผน เพื่อลดต้นทุน เพิ่มความปลอดภัย สอดรับนโยบายการขนส่งฯ นอสตร้า โลจิสติกส์ ผู้ออกแบบและให้บริการเทคโนโลยีซัพพลายเชนแพลตฟอร์มอัจฉริยะ (Intelligent Supply Chain Platform) เผยธุรกิจขนส่งสินค้าขยายตัว สอดรับข้อมูลวิจัยกรุงศรีพบธุรกิจขนส่งสินค้าทางถนนโตเฉลี่ย 3-5% ต่อปี รับอนิสงส์การค้าชายแดนและผ่านแดนโต ซื้อขายออนไลน์คึกคัก ส่งให้การแข่งขันรุนแรง บวกปัจจัยด้านต้นทุนค่าแรงงานและเชื้อเพลิง มองหาการลงทุนเทคโนโลยีใหม่เสริมแกร่งเหนือคู่แข่ง นอสตร้า โลจิสติกส์

Read More »

จัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนสมัยใหม่ ด้วยกลยุทธ์บูรณาการซัพพลายเชน

จัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนสมัยใหม่ ด้วยกลยุทธ์บูรณาการซัพพลายเชน ความสัมพันธ์ระหว่างระบบโลจิสติกส์ และระบบซัพพลายเชน ระบบโลจิสติกส์เป็นส่วนหนึ่งของระบบซัพพลายเชน และทั้งสองระบบมีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างใกล้ชิด ระบบซัพพลายเชนครอบคลุมตั้งแต่การจัดซื้อ การผลิต การจัดเก็บ การจัดจำหน่าย และการขนส่ง  และจำเป็นต้องมีระบบโลจิสติกส์เข้ามาเชื่อมต่อในทุกกระบวนการ เพื่อการเคลื่อนย้ายและขนส่งสินค้าจากอุตสาหกรรมต้นน้ำไปยังปลายน้ำจนกระทั่งถึงมือผู้บริโภคสุดท้าย กระบวนการต่างๆ ในซัพพลายเชนเกี่ยวข้องกับงานหลายด้าน และไม่ได้เป็นงานที่เกิดขึ้นเฉพาะภายในองค์กรเท่านั้น แต่ยังอาจสัมพันธ์ไปยังองค์กรภายนอก เช่น ผู้ผลิตเอาท์ซอร์สงานขนส่งไปยังผู้ให้บริการขนส่งโดยตรง เป็นต้น และเนื่องจากงานขนส่งโลจิสติกส์เป็นหนึ่งในงานสำคัญที่อยู่ในทุกกระบวนการซัพพลายเชน ธุรกิจจำเป็นต้องมีกลยุทธ์การจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์และให้ความสำคัญในการบูรณาการซัพพลายเชน (Supply Chian Integration)

Read More »

Data-Driven Decision Making: ใช้ข้อมูลเพื่อบริหารงานขนส่งอย่างชาญฉลาด

Data-Driven Decision Making : ใช้ข้อมูลเพื่อบริหารงานขนส่งอย่างชาญฉลาด รู้จัก Data Insight เพื่อสร้างกลยุทธ์บริหารงานขนส่ง        องค์กรสมัยใหม่ต่างรู้ดีว่าควรใช้ประโยชน์จากข้อมูล Big Data ที่จัดเก็บได้ให้มากที่สุด เพราะข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า เช่น การวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายและใช้ข้อมูลซึ่งเป็นข้อเท็จจริง (Facts) ที่สั่งสมมาเพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเลือกทางที่มีผลลัพธ์ดีที่สุด หรือ ใช้เงินลงทุนหรือใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ดังนั้น สิ่งที่สำคัญกว่าการมีข้อมูล

Read More »

พลิกโฉมธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ให้ทันสมัย ด้วยนวัตกรรม AI และระบบ TMS

พลิกโฉมธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ให้ทันสมัย ด้วยนวัตกรรม AI และระบบ TMS        ข้อมูล กระบวนการ และการวิเคราะห์เพื่อเห็นข้อมูลเชิงลึกเป็นหัวใจสำคัญต่อการตัดสินใจของธุรกิจ ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เป็นประโยชน์และมองข้ามไม่ได้ในการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ        สำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ก็เช่นกัน AI เป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่มีบทบาทสำคัญ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการทำงาน เพิ่มความถูกต้องแม่นยำ

Read More »